เม้าท์โปปา ภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งพุกาม ที่สถิตของนัต 37 ตน ที่ประเทศเมียนมาร์

เม้าท์โปปา ภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งพุกาม ที่สถิตของนัต 37 ตน

01036010

      เมาท์โปปา (Mount Popa) หรือ ภูเขาโปปา อดีตปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 1,518 เมตร อยู่ห่างจากเมืองพุกามราว 50 กิโลเมตร ชาวพม่าเชื่อกันมาตั้งแต่อดีตว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์เพราะเป็นที่สิงสถิตของเทวดาและนัตทั้งหลายรวม 37 ตน มีการกล่าวถึงในบันทึกประวัติศาสตร์พม่าตั้งแต่ในยุคของการเลือกตำแหน่งสร้างอาณาจักรพุกามว่าภูเขาโปปาเป็นเสมือนเขาพระสุเมรุศูนย์กลางแห่งจักรวาล

     บริเวณทางขึ้นภูเขามีศาลนัตให้ผู้คนกราบไหว้และขอพรครบทั้ง 37 องค์ ส่วนด้านบนต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 700 ขั้น โดยเป็นที่ตั้งของ วัดตวงคาลัต และมี องค์อินทร์ หรือ ตะจาเมง ซึ่งเป็น “เจ้าแห่งนัตทั้งปวง”  ตั้งอยู่ด้วย รวมถึงที่พักของ พ่อครูโป๊ะมินค่อง พ่อครูที่มีชื่อเสียงเรื่องโหราศาสตร์พม่า

     นัตองค์สำคัญที่ภูเขาโปปา พระนางโปปาแมด่อ เป็นนัตเจ้าแม่ดูแลพื้นที่เขาโปปาแห่งพุกาม คนมักจะมาขอให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข ความสำเร็จและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน โดย มีตำนานว่า ภูเขาแห่งนี้เป็นครอบครัวนัตวงศ์มิงมหาคีรี ตามเรื่องเล่าคือพระนางแมด่อ ผู้บำเพ็ญเพียรและทำบุณคุณงามความดี และสร้างสถานที่บำเพ็ญเพียร ณ พื้นที่ภูเขาโปปา จนกระทั่งเป็นผู้ได้พรพิเศษ ขอสิ่งใดสัมฤทธิ์ผล และเมื่อแต่งงานกับเจ้าชายจนมีลูกก็ประกอบคุณงามความดีจนกระทั่งตายไปกลายเป็น นัตที่ผู้คนยังคงนับถือกราบไหว้

01036011

      นัตชเวพีญเลย์ และ ชเวพีญจี ลูกชายของพระนางทั้ง 2 ที่เรียกว่า หมอเงินหมอทอง  ผู้คนมักมาขอพรเรื่องคดีความให้มีชัยชนะและสำเร็จ

     นัตปะคันอูมีงจ่อ (โกจี่จ่อ) เป็นนัตที่ชอบความบันเทิงสนุกสนาน กินเหล้าเมายา ชอบพนันไก่ ขวัญใจนักเสี่ยงโชค ขอพรเรื่องโชคลาภ ธุรกิจการค้า หรือธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม หรือร้านเหล้า เมื่อขอพรสมปรารถนาแล้วจะนำเหล้ามาถวายเป็นการแก้บน

     นัตตุระตะติ (พระแม่สุรัสวดี) ขอพรด้านการศึกษา การเรียน

นำข้อมูลมาเผยแพร่ให้สำหรับผู้สนใจความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมประเทศเมียนมาร์
ขอบคุณที่มา : //www.kravel-on.com/mountpopa/