ตำนานพระแก้วมรกต กรุงกัมพูชา

ตำนานพระแก้วมรกต กรุงกัมพูชา

0803608

     พงศาวดารกรุงกัมพูชา เล่าถึงตอนที่พระแก้วมรกตอยู่ในนครอินทรปัตนครได้ถูกต้องกว่าฉบับอื่น ๆ ว่าพระแก้วมรกตเข้ามาในรัชกาลของพระเจ้าปทุมสุริยวงศ์ จนถึงรัชกาลที่ 6 พระทะเมิญชัย จึงได้โปรดให้นำพระไตรปิฏกที่ติดมากับเรือสำเภาพระแก้วมรกต ส่งคืนไปให้พระเจ้าอนุรุธ แต่องค์พระแก้วมรกตไม่ยอมคืนให้

     ตามตำนานพระแก้วมรกต เขียนไว้ว่าเมื่อพระเจ้าอนุรุธไม่ได้พระแก้วมรกต ก็ได้ติดตามปลอมเป็นราษฎรไปสืบเรื่องพระแก้วมรกต เมื่อรู้ว่าพระแก้วมรกตตกไปอยู่ในเมืองอินทรปัตนคร พระองค์ก็ไม่กล้าตามไปแย่งเอามา เพราะเมืองอันทรปัตตอนนั้นมีพระเจ้าปทุมสุริยวงศ์กษัตริย์ผู้เรืองอำนาจมีพระเดชานุภาพมาก

0803607

     ต่อมาเชื้อพระวงศ์ของพระเจ้าปทุมสุริยวงศ์ปกครองตั้งแต่ พ.ศ. 1453-1471 อีก 6 พระองค์ จนประมาณ พ.ศ. 1471 พวกเจ้านายเขมรได้มาแย่งชิงเมืองได้ (พงศาวดารกัมพูชาว่าเป็นราชวงศ์ใหม่ตั้งนครหลวงที่โคห์แกร์ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ) มีการกวาดล้างพวกเจ้านายขอม จนบางพวกต้องหนีไปพึ่งพวกไศเลนทร์วงศ์ที่เมืองละโว้

     ในรัชกาลพระเสนก โอรสของพระเสนกเลี้ยงแมลงวันเขียวถูกแมงมุมเสือของบุตรปุโรหิตเขมรที่เลี้ยงไว้กินแมลงวันเขียวของพระโอรส พระเสนกให้ทหารไปจับบุตรของปุโรหิตไปถ่วงน้ำ เพราะเหตุว่าพระเสนกไม่ทรงธรรม พวกเขมรจึงชวนกันก่อการกบฏปราบขอม พระเถระต้องพาพระแก้วมรกตหนีไปอยู่ที่ปราสาทตาแก้ว ซึ่งมีพวกไศเลนทร์อยู่

     ข่าวการเกิดจลาจลในนครอินทรปัตทราบไปถึง พระเจ้าอาทิตย์ราช ซึ่งครองราชย์สมบัติในกรุงอโยธยาปุระในลุ่มน้ำเจ้าพระยา พระอาทิตย์ราชเป็นห่วงพระแก้วมรกต เกรงพวกเขมรที่นับถือพระศิวะจะทำลายเสีย แล้วตั้งศิวลึงค์แทน จึงรีบยกทัพพร้อมด้วยจัตุรงคเสนา ทะแกล้วทหารเป็นอันมากไปเอาพระแก้วมรกตมาไว้ตั้งแต่รัชกาลพระเสนก พ.ศ.1545 แล้วกวาดต้อนผู้คนที่รักษาพระแก้วมรกตเป็นอันมาก แล้วเสด็จกลับมายังกรุงอโยชฌ ปุระที่หนองโสน

      การจำลองพระแก้วมรกต ไปประดิษฐาน ณ วัดพระแก้ว เมืองพนมเปญ เล่ากันว่า สมเด็จพระนโรดม(พระองค์ราชาวดี) มาทรงอุปสมบทที่วัดพระศรีรันตศาสดาราม เมื่อปี 2410 เมื่อทรงลาสิกขา ก็ทรงให้ช่างที่ประเทศฝรั่งเศส สร้างพระพุทธรูปแก้วสีเขียวเข้ม 1 องค์ แล้วอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ วัดพระแก้วหรือวัดเจดีย์เงิน ในในพระอุโบสถวัดพระแก้วกรุงกัมพูชานั้นพื้นปูลาดด้วยแผ่นเงินบริสุทธิ์มากกว่า 5,000 แผ่น แต่ละแผ่นมีน้ำหนักถึง 2 กิโลกรัมน้ำหนักรวมทั้งเกือบ 6,000 กิโลกรัม อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องซึ่งทำจากทองคำหลายองค์ องค์ที่ใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักรวมถึง 90 กิโลกรัม ประดับเพชรมากว่าหมื่นเม็ด เม็ดใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักถึง 42 กรัต และเป็นที่เก็บเครื่องราชูปโภคต่างๆมากมายที่ทำจากทองคำ ในพระบรมหาราชวังหลวง กรุงพนมเปญ

ขอบคุณที่มา : //goo.gl/g3pR2g