กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมขอเชิญร่วมพิธีเปิด นิทรรศการ “ผ้าปักษ์ใต้”

กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมขอเชิญร่วมพิธีเปิด นิทรรศการ “ผ้าปักษ์ใต้”

1000

10001

      กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ขอเชิญร่วมพิธีเปิด และชมนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ผ้า ครั้งที่ 2 เรื่อง “ผ้าปักษ์ใต้” ซึ่งวัฒนธรรมการทอผ้าของปักษ์ใต้ ส่วนหนึ่งเริ่มต้นขึ้นที่เมืองนครศรีธรรมราช ก่อนที่จะกระจายไปสู่ที่อื่น ๆ การทอผ้าที่เมืองนครศรีธรรมราชได้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี แล้วสืบต่อมาเรื่อย ๆ จากการทอผ้ายกสำหรับใช้ในหมู่เจ้าเมือง และกรมการเมืองชั้นสูงก่อนที่แพร่หลายไปสู่ชาวเมืองและประชาชนทั่วไป ผ้าภาคใต้นั้นมีความหลากหลาย และมีผ้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัด ซึ่งจะแบ่งเป็นผ้าของภาคใต้ตอนบน ภาคใต้ตอนกลาง และภาคใต้ตอนล่าง เช่น ผ้ายกเมืองนคร จังหวัดนครศรีธรรมราช, ผ้าพุมเรียง จังหวัดสุราษฎร์ธานี, ผ้าเกาะยอ จังหวัดสงขลา, ผ้าลายดอกพะยอม จังหวัดพัทลุง, ผ้าจวนตานีหรือผ้าลีมา จังหวัดปัตตานี, ผ้าปาเต๊ะ จังหวัดกระบี่, จังหวัดตรัง, จังหวัดยะลา, และผ้าบาติก จังหวัดระนอง, จังหวัดสตูล, จังหวัดพังงา, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส เป็นต้น

     ดังนั้น กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร จึงได้จัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ผ้า ครั้งที่ 2 เรื่อง “ผ้าปักษ์ใต้” เพื่อนำเสนอให้เห็นความงดงามของผ้าและเครื่องแต่งกายของภาคใต้ รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป โดยมีคุณประนอม ทิวะพันธุ์ นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ  ซึ่งภายในงานมีการจับสลากรายชื่อผู้ลงทะเบียนหน้างาน เพื่อแจกของรางวัล และขอเชิญชมการแสดงลิเก ฮูลู จากคณะเอื้ออาทรประดิษฐ์ศิลป์ โดยจะ มีพิธีเปิดนิทรรศการในวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 09.30 – 11.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 055-961207

     นิทรรศการ “ผ้าปักษ์ใต้” เปิดให้เข้าชม ระหว่างวันที่ 7 กุมภาพันธ์ – 15 มีนาคม 2563 วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า (ชั้น 2) มหาวิทยาลัยนเรศวร